SỐ 1 VIỆT NAM THIẾT BỊ VỆ SINH CAO CẤP

Chuyện ra đời ly kỳ của chiếc bồn cầu xả nước đầu tiên trên thế giới

25/03/2023
John Harington là một cận thần, nhà thơ và nhà phát minh đa tài của Anh. Tuy nhiên, đóng góp quan trọng nhất của ông với thế giới là việc phát minh ra bồn cầu xả nước trong thế kỷ 16.

John Harington, một nhà văn, dịch giả và triều thần nổi tiếng người Anh, được sinh ra vào năm 1560 và mất vào năm 1612. Ông đã trở thành một thành viên nổi bật trong triều đình Anh, tuy nhiên ông cũng được biết đến với tính cách ngang tàng, đến mức được Nữ hoàng Elizabeth I mô tả như "nhà thơ xấc xược", nhưng lại được coi là con nuôi của bà.

Hình ảnh John Harington và phát minh chiếc bồn cầu đầu tiên trên thế giới

Hình ảnh John Harington và phát minh chiếc bồn cầu đầu tiên trên thế giới

Phát minh vĩ đại về bồn cầu ở thế kỷ 16

Vào thế kỷ 16, vấn đề vệ sinh công cộng là một vấn đề rất quan trọng ở Anh. Thời đó, hầu hết mọi người sử dụng bồ hoặc đơn giản là "giải tỏa" trên đường phố. Việc này đã gây ra nhiều bệnh như dịch tả, sốt thương hàn và kiết lỵ. Cuộc sống của người dân trở nên cực khổ và khó khăn, và họ cần một giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Khi John Harington đến Pháp, ông nhận thấy rằng Pháp đã có một hệ thống xử lý chất thải rất hiệu quả bằng cách sử dụng cống rãnh và nước. Ông rất ấn tượng với hệ thống này và quyết định tạo ra một mô hình tương tự cho Anh.

Tuy nhiên, việc phát minh ra bồn cầu xả nước không phải là điều dễ dàng cho Harington. Ông đã tốn nhiều năm để hoàn thiện và phát triển thiết kế của mình trước khi tạo ra một mẫu hoạt động được. Nhưng cuối cùng, ông đã làm được và đóng góp của ông cho thế giới là việc phát minh ra bồn cầu xả nước vào thế kỷ 16, giúp người dân sống trong môi trường sạch sẽ và lành mạnh hơn.

Mô hình bồn cầu đầu tiên của John Harington

Hình ảnh: Mô hình bồn cầu đầu tiên của John Harington

John Harington đã phải nỗ lực rất nhiều để phát triển bồn cầu xả nước hoàn hảo. Ban đầu, ông đã tạo ra một thiết kế đơn giản với một bể nước lớn có van ở đáy. Khi van mở ra, nước sẽ tràn vào và xả chất thải. Nhưng rồi ông nhận ra rằng thiết kế này quá phức tạp và đắt đỏ để sản xuất, nên ông quay trở lại bàn vẽ và đưa ra một thiết kế đơn giản hơn, hiệu quả hơn và giá cả phải chăng hơn.

Thiết kế mới của ông bao gồm một cái bát lớn được nối với một bể chứa nước. Cái bát này có một van ở đáy, khi mở van, nước sẽ tràn vào và xả chất thải đi. Thiết kế mới này đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều người vì tính đơn giản và độ hiệu quả của nó.

Bản vẽ mô hình bồn cầu đầu tiên được hoàn thiện

Hình ảnh: Bản vẽ mô hình bồn cầu đầu tiên được hoàn thiện

Thiết kế mới của Harington đã đạt được thành công, tuy nhiên, nó đã bị coi là không trang trọng và thiếu tế nhị. Trong suốt cuộc đời của ông, phát minh của ông không nhận được sự công nhận đúng đắn.

Vào thế kỷ 17, việc phát minh đường ống hình chữ S đã giúp kết nối bồn cầu xả nước với hệ thống cống rãnh, tăng tính thực tế và hiệu quả. Điều này đã mở đường cho loại bồn cầu xả nước hiện đại mà chúng ta đang sử dụng ngày nay.

Đóng góp của Harington cho thế giới chỉ được công nhận sau khi ông qua đời. Ông được xem là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong thời đại của mình.

Nguồn: vietnamnet.vn

0 bình luận,

đánh giá về Chuyện ra đời ly kỳ của chiếc bồn cầu xả nước đầu tiên trên thế giới

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
4.16724 sec| 1073.523 kb