SỐ 1 VIỆT NAM THIẾT BỊ VỆ SINH CAO CẤP

7 quy tắc & 10 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp

05/02/2023
Nhà bếp – nơi ảnh hưởng trực tiếp đến tài lộc, sức khỏe của gia chủ. Do vậy, cần đặc biệt chú ý đến yếu tố phong thủy để đem đến may mắn cho gia đình. Hãy cùng Luxbath tìm hiểu về vấn đề này.

1. Tại sao quan trọng phong thủy nhà bếp?

Nhà bếp là "trái tim" của gia đình vì vai trò quan trọng như là nơi gặp gỡ và tận hưởng cùng gia đình, nơi nấu ăn và chia sẻ tâm sự, và cần được trang bị tốt để tạo sự thoải mái cho gia đình. Phong thủy nhà bếp phải được tính toán cẩn thận để tránh gây hao tổn vận khí, để mang lại tài lộc, sức khỏe, và thịnh vượng cho gia chủ.

Để có được kiến thức chính xác, chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia phong thủy của Huyền Số để lắng nghe và tìm hiểu một cách kỹ càng nhất. Và dưới đây là những kiến thức chia sẻ cùng quý bạn đọc mà Luxbath tổng hợp được

2. Sáu quy tắc phong thủy bếp cần biết

2.1 Hướng bếp

Hướng bếp là điều quan trọng để xem xét đầu tiên trong phong thủy bếp. Hướng lý tưởng nhất là Đông và Đông Nam, thuộc mệnh Mộc, với Mộc sinh Hỏa và Thủy sinh Mộc. Tránh đặt nhà bếp về phía Nam (thuộc mệnh Hỏa), gặp Hỏa nghĩa là gây mất cân bằng và làm mất tài khí của gia đình. Tránh đặt nhà bếp ở trung tâm của căn nhà. Màu sắc phong thủy phù hợp với bản mệnh của bạn.

Để xác định hướng phong thủy đúng của nhà bếp, bạn có thể tham khảo quan điểm “Tọa hung hướng cát” (đặt ở vị trí xấu nhưng quay về hướng tốt). Đồng thời, đảm bảo

8 bát trạch trong hướng bếp, với 4 hướng tốt là: Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị.

Phong thủy nhà bếp được tin rằng rất quan trọng

Phong thủy nhà bếp được tin rằng rất quan trọng

Với 4 hướng tốt là: Sinh Khí, Diên Niên, Thiên Y, Phục Vị

  • Sinh Khí: Tốt cho phái nam, giúp tăng danh tiếng và sự nghiệp, thường đặt trong vị trí như mặt tiền, phòng học, làm việc hoặc bếp.
  • Diên Niên: Tốt cho việc ngoại giao và sự nghiệp của chủ nhà, giúp cải thiện mối quan hệ, đặc biệt là vợ chồng. Thường đặt trong bếp, mặt tiền hoặc phòng ngủ.
  • Thiên Y: Tốt cho phái nữ và sức khỏe, giảm bệnh tật, tâm trạng ổn định, giấc ngủ sâu. Thường đặt trong phòng ngủ hoặc bếp.
  • Phục Vị: Biểu tượng của bình yên, thường đặt bàn thờ, giúp cho tình cảm nam nữ, tài chính và gia đình hòa thuận.

Ngược lại, 4 hướng xấu là: Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Lục Sát, Họa Hai và thường đặt cho nhà vệ sinh, nhà kho để thay đổi, chuyển thành hướng tốt

  • Tuyệt Mệnh: Hướng tốt để cải thiện sức khỏe, tuổi thọ, tài lộc, và duyên phận.
  • Ngũ Quỷ: Hướng giúp giữ cho gia đình an toàn và tránh các nguy cơ bất lợi như trộm cắp và bệnh tật.
  • Lục Sát: Hướng tốt để giúp gia đình suy nghĩ đúng đắn, giải quyết vấn đề tốt, và cải thiện tình duyên.
  • Họa Hại: Hướng giúp giải quyết các tranh chấp và giữ cho mọi việc tốt đẹp và hòa thuận.

Trong quan niệm phong thủy xem tuổi vợ chồng, người ta sẽ tính toán được việc xung khắc hay hòa thuận của hai vợ chồng nhờ ngày tháng năm sinh âm lịch. Từ đó người ta có thể dùng hướng bếp để hóa giải xung khắc vợ chồng. Các phương pháp chọn hướng như sau:

  • Hướng nhà: Chọn hướng nhà hợp với tuổi của chồng.

  • Hướng bàn thờ: Chọn hướng phù hợp với tuổi của chồng.

  • Hướng bếp: Chọn hướng hợp với tuổi của vợ

  • Hướng giường: Chọn hướng hợp với tuổi của vợ.

Bạn có thể tham khảo tại: https://huyenso.com/xem-hon-nhan.html

2.2 Vị trí đặt bếp theo phong thủy

  • Bếp nên đặt tại nơi có điểm tựa như vách tường để tạo ra sự phong thủy tốt hơn, tránh đặt ở nơi không có điểm tựa như giữa nhà bếp hoặc phòng khách hay trước cửa sổ. Có quan niệm cho rằng không nên đặt bếp dưới xà ngang cửa nhà vì có thể gây đè lên ông Táo và làm sụt giảm tài lộc và may mắn của gia đình.

2.3. Không gian thoáng đãng

Phong thủy nhà bếp yêu cầu không gian nhà bếp cần thoáng mà không quá mở. Nếu nhà bếp quá kín sẽ gây tắc nghẽn tài lộc và may mắn, còn theo góc độ khoa học, nó cũng sẽ giữ lại mùi khó chịu từ đồ ăn, dầu mỡ. Vì vậy, tạo ra không gian nhà bếp mở, tự nhiên, và có thể thêm các thiết bị như máy hút khói, quạt thông gió để giữ cho nhà bếp luôn sạch sẽ và cân bằng.

2.4. Bài trí ngăn nắp, sạch sẽ

Phòng bếp phải luôn sạch sẽ, có ngăn nắp và thoáng mát. Bạn cần dọn dẹp và rửa sạch nhà bếp thường xuyên. Hãy tránh việc gây bẩn, dầu mỡ, và mùi khó chịu dài lâu để bảo vệ sức khỏe của gia đình và tạo phong thủy tốt cho phòng bếp.

2.5 Vòi nước

Việc đặt vòi nước trong phòng bếp là một trong những vấn đề thường gặp trong lĩnh vực phong thủy.

Bạn nên đặt vòi nước với khoảng cách xa với bếp đun và hướng ngược lại bếp đun sẽ tốt hơn. Tránh đặt vòi nước đối diện bếp đun vì có thể gây xung khắc và làm mất hòa khí trong gia đình.

2.6 Sắp xếp vật dụng hợp lý

Các vật dụng như dao, thớt nên đặt tại vị trí cố định và gọn gàng để tránh việc rơi rớt gây nguy hiểm cho mọi người, đặc biệt là trẻ em. Tránh việc đặt máy giặt tại nhà bếp vì dễ gây trơn trượt, ẩm ướt cho người nội trợ.

Phong thủy bếp nấu đẹp Vị trí sắp xếp các vật dụng, thiết bị bếp cũng là quan trọng trong phong thủy bếp nấu. Tủ lạnh nên tránh hướng kỵ với lửa như đối diện bếp nấu hoặc hướng Bắc, Nam vì đều có phong thủy xấu tác động đến sức khỏe và tài vận của gia đình. Nếu không tuân theo, sức khỏe và tài vận của gia đình rất dễ giảm đi.

2.7 Chọn các kích thước đẹp cho phong thủy

Nếu bạn chuẩn bị xây nhà, Nên "soi kỹ" để chọn các kích thước đẹp, hợp phong thủy cho ngôi nhà nói chung, cho phòng bếp nói riêng. Kích thước này có thể xem qua một thiết bị thước phong thủy gọi là "Thước lỗ ban". Ngày nay thước Lỗ Ban có thể mua về đo hoặc xem online cũng rất chính xác. Hãy chọn cũng "cung màu đỏ" trên thước hàm ý là sự may mắn.  

Tham khảo: https://huyenso.com/thuoc-lo-ban.html

3. 10 điều kiêng kỵ trong bố trí phong thủy phòng bếp

Bên cạnh những quy tắc, phong thủy bếp nấu cũng tồn tại những điều kiêng kỵ, cần tránh khi xây dựng, bố trí vật dụng. Bạn cần tham khảo những thông tin phong thủy nhà bếp nên và không nên dưới đây để lưu ý thêm.

3.1 Không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh

Không được đặt nhà bếp và nhà vệ sinh đối diện nhau. Nhà bếp phải luôn sạch sẽ và thơm tho, trong khi đó nhà vệ sinh luôn đầy ẩm và vi khuẩn, gây ảnh hưởng xấu. Bố trí đối diện còn có thể làm hao tổn tài vận và may mắn của gia đình, vì nhà vệ sinh thuộc mệnh Thủy (khắc hệ Hỏa của nhà bếp).

3.2 Không nên dùng các phòng khác làm bếp

Bếp nấu được coi là biểu tượng của hạnh phúc, tài lộc và sức mạnh của gia đình, nên không nên xem là phòng tạm thời. Tốt hơn là xây dựng một phòng riêng cho việc nấu ăn, thay vì sử dụng các phòng khác.

 

3.3 Không nên đặt bếp chính cửa ra vào

Người xưa có câu “Khai môn kiến Táo, tài phú đa hào”, tức là đặt bếp đối diện cửa vào/ra sẽ hao tổn tài lộc, vận khí của gia chủ. Vì thế, trong phong thủy bếp, việc đối diện cửa ra vào là bị cấm.

Đặt bếp theo phong thủy, nên tránh đặt quá lộ liễu. Nếu không thể xây thêm tường, hãy sử dụng bức bình phong hoặc rèm để tách không gian.

3.4 Không đặt bếp đối diện cửa phòng ngủ

Phòng ngủ cần sự yên bình, thoải mái và mát mẻ để nghỉ ngơi. Nếu bếp đặt đối diện phòng ngủ, sẽ gây khó chịu và bức bối cho người trong phòng và có ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý và sức khỏe.

3.5 Không nên xây nền bếp cao

Thiết kế nền bếp cao hơn các phòng trong nhà có thể xấu đi phong thủy nhà bếp. Hỏa khí sẽ lan ra các không gian khác và gây mất cân bằng ngũ hành âm dương trong nhà, khiến cho gia đình bạn bất hòa, tài vận bị hao tổn và kém may mắn.

3.6 Tránh xây bếp dưới thanh xà ngang:

Theo phong thủy, bếp nấu ăn không nên đặt dưới thanh xà ngang, vì có thể gây mất tài lộc và tốn của cho gia chủ. Khi thiết kế nội thất, hãy tránh chọn kiến trúc có thanh xà ngang cho phòng bếp.

3.7 Tránh đặt đầu giường gần bếp

Đầu giường có ý nghĩa phong thủy quan trọng với giấc ngủ của người sử dụng. Hướng đầu giường về hoặc đặt gần bếp có thể gây khó chịu, nhức đầu, và mất ngủ cho người dùng.

3.8 Tránh đặt bếp ở ban công:

Ban công có thể là nơi thông thoáng và dễ dàng thoát khói và mùi thức ăn, nhưng đặt bếp nấu ăn tại đây có thể ngăn chặn tài lộc và may mắn đến với gia đình. Hãy chọn nơi kín vừa đủ và thoáng để làm bếp.

 

3.9 Tránh đặt bếp cạnh tủ lạnh và bồn rửa

Tủ lạnh và bồn rửa thuộc mệnh Thủy, trong khi bếp thuộc mệnh Hỏa. Vì hai yếu tố này có tác động xung khắc nhau, nên khi thiết kế nhà bếp, hãy tránh đặt chúng gần nhau hoặc đối diện nhau để tránh gây hại cho vận khí của gia đình.

3.10 Tránh khoảng trống sau bếp

Không để khoảng trống sau bếp là không tốt, bởi vì nơi đó cần phải có điều kiện cố định. Khi xây dựng nhà bếp, hãy chú ý tới điều này. Cũng không nên để phía sau bếp là cửa lớn hoặc cửa chính, để tránh mất tài lộc và may mắn của gia đình.

Hy vọng những thông tin về phong thủy nhà bếp trên Luxbatch - Nhà phôn phối thiết bị vệ sinh số 1 tại Việt nam - sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong việc xây dựng, bố trí nhà bếp vừa khoa học vừa phong thủy. Và đừng quên đồng hành cùng chúng tôi nếu có nhu cầu về xây dựng, bố trí và thiết kế nội thất!

Tham khảo: https://huyenso.com/

 

2 bình luận,

đánh giá về 7 quy tắc & 10 điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp

PTPHạm Tuấn

Hóa giải xung khắc vợ chồng như thế nào vậy Ad

Trả lời.
Thông tin người gửi

LTLong Thành

Cảm ơn chuyên gia. Bài rất hay và ý nghĩa

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.29857 sec| 1077.07 kb