SỐ 1 VIỆT NAM THIẾT BỊ VỆ SINH CAO CẤP

20+ cách sửa lavabo bị nghẹt đơn giản hiệu quả ngay tại nhà

01/09/2021
Việc bồn rửa mặt bị tắc nghẽn rất thường xuyên xảy ra ở các gia đình. Gây khó chịu, mất vệ sinh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Trên thực tế, có nhiều người không biết rõ nguyên do gây tắc ở chậu lavabo là do đâu. Cùng Luxbath tìm hiểu nguyên nhân để hướng xử lý tốt nhất.

Khi chậu rửa mặt Lavabo bị nghẹt, chúng ta thường lo lắng và đặt ra rất nhiều câu hỏi như: chậu rửa lavabo bị nghẹt thì phải làm sao? lavabo bị tắc làm thế nào? chậu rửa lavabo bị tắc xử lý làm sao? 

Trước khi tìm hiểu các cách xử lý chậu rửa lavabo bị tắc, chúng ta cần biết những dấu hiệu chậu rửa lavabo bị nghẹt và phải biết được nguyên nhân lavabo bị nghẹt.

Các nguyên nhân khiến chậu rửa lavabo bị tắc nghẹt

cách sửa lavabo bị nghẹt đơn giảnHình ảnh: cách sửa lavabo bị nghẹt đơn giản

Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc nghẹt bồn lavabo và bồn rửa chén mà có thể bạn đã từng gặp phải thì dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà nhiều người thường gặp.

  • Do cặn bã xà phòng: Việc sử dụng Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc nghẹt bồn lavabo và bồn rửa chén mà có thể bạn đã từng gặp phải thì dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà nhiều người thường gặp.các loại nước rửa tay, xà phòng tắm… lâu dài vẫn sẽ để lại những cặn bám ở trên thành và đường ống thoát nước của chậu rửa mặt. Những cặn bám này lâu ngày sẽ bịt kín đường ống thoát nước, gây tắc nghẽn nước xả.
  • Do tóc và sợi vải: Quá trình sử dụng bồn rửa mặt có thể bị vướng vào các sợi tóc, sợi vải. Tóc và vải sẽ quấn lại thành từng mảng và gây tắc đường ống thoát nước ở chậu rửa.
  • Kem đánh răng: Có thể bạn chưa biết, kem đánh răng cũng chính là nguyên nhân khiến chiếc lavabo của gia đình bị nghẹt nước. Bởi có một số loại kem đánh răng có đặc tính không tan trong nước trừ khi chúng bị tác động mạnh, chính vì thế nếu bạn vô tình làm rơi chúng và không lấy lên thì cũng có thể làm cho bồn rửa mặt không thoát nước được.
  •  Không chú ý vệ sinh kỹ càngĐây là nguyên nhân thường thấy nhất trong mỗi gia đình, nếu thiết bị vệ sinh này của gia đình được thiết kế theo dạng nguyên khối - nghĩa là ống dây thoát nước sẽ nằm trong tường và đi chung với các hệ thống khác thì việc vệ sinh sẽ khó hơn nhiều nên sẽ khiến một số bà nội trợ ngại dọn dẹp hoặc chỉ vệ sinh bên ngoài mà không chú ý đến đường cống. Lâu ngày nhiều mảng bám xuất hiện và từ đó khiến cho đường ống dễ dàng bị nghẹt hơn.
  • Tắc nghẽn do đường ống dẫn bị xuống cấp: Lavabo sử dụng đã lâu, đường ống dẫn nước đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng và hoen gỉ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho dòng nước không thể chảy thuận lợi được.

Dấu hiệu nghẹt lavabo và bồn rửa chén

Những dấu hiệu tắc nghẹt bồn lavabo và bồn rửa chén dưới đây báo hiệu ngầm cho bạn biết rằng lavabo của nhà bạn đang cầu cứu bạn đấy. 

  • Chậu rửa bát, bồn rửa tay, lavabo thoát nước rất chậm hoặc là không thể thoát được nước.
  • Khi nước chảy xuống ống và phát ra tiếng ọc ọc dù trước kia không hề có âm thanh đó. Chúng tỏ lavabo sắp hoặc đang bị tắc nghẽn.
  • Chậu rửa, thành của lavabo có mùi hôi rất khó chịu mặc cho bạn có thường vệ sinh sạch sẽ.
  • Có nhiều gián chui lên từ ống thoát nước. Đó là do chúng biết bên dưới đường ống đang bị tắc nghẽn và chúng buộc phải chui lên.

Những cách thông tắc chậu rửa lavabo bị nghẹt, tắc:

1. Sử dụng nước sôi để thông nghẹt lavabo:

Cách thông tắc chậu rửa lavabo bị tắcHình ảnh: dùng nước sôi để thông tắc chậu rửa lavaboo bị tắc

Đây là một cách hữu dụng nhất, mà cũng đơn giản nhất, đối với những trường hợp nghẹt chậu rửa. Cách làm thì chỉ là dùng 1 ấm nước sôi, đổ trực tiếp vào đường ống của chậu rửa. Những cặn bám từ vụn thức ăn, dầu mỡ sẽ không còn bám vào đường nữa.

2. Sử dụng hỗn hợp baking soda, giấm (chanh), muối để thông nghẹt lavabo:

Sử dụng hỗn hợp baking soda, giấm (chanh), muối để thông nghẹt lavaboHình ảnh: hỗn hợp baking soda, giấm (chanh), muối để thông nghẹt lavabo

Hỗn hợp gồm muối, giấm và baking soda có tác dụng làm mềm các chất làm nghẹt đường ống. Nhờ vậy, đường ống sẽ được thông thoáng và không còn hiện tượng bị tắc nghẹt của bồn rửa tay. Đây là một phương pháp khá đơn giản với các nguyên liệu tự nhiên, lành tính và cũng được đánh giá cao về độ hiệu quả.

Cách thực hiện khá đơn giản: Dùng Baking soda đổ xuống lỗ thoát nước bồn rửa mặt. Tiếp theo, đổ từ từ giấm ăn vào lỗ thoát nước để tạo phản ứng sủi bọt. Đợi khoảng 15 phút thì đổ tiếp nước nóng vào để tạo phản ứng nhanh hơn, làm sạch phần ống thoát nước.

3. Thông bồn rửa mặt với dụng cụ bông hoa

 Thông bồn rửa mặt với dụng cụ bông hoaHình ảnh: dụng cụ bông hoa để thông bồn cầu 

Dụng cụ này có thiết kế đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc thông tắc bồn rửa.

Cách sử dụng: Đưa đầu dây của dụng cụ vào trong đường ống nước, đầu hình bông hoa sẽ giữ sợi dây lại trên lỗ thoát. Từ bây giờ bạn có thể yên tâm sử dụng bồn rửa mặt mà không cần lo lắng về việc tắc nghẽn có thể xảy ra khi sử sự dụng cụ này. Nếu rác thải cũng như tóc theo dòng nước đi xuống đường ống, thì đến đoạn ống gặp được thanh chắn nhựa của dụng cụ này, nước có thể thuận lợi chảy qua còn các rác thải cũng như tóc, toàn bộ sẽ được giữ lại.

4. Cách thông tắc bồn rửa bát bằng cờ lê mỏ lết

Bạn dùng cờ lê hoặc mỏ lết để thông nghẹt bồn rủa chén, lavabo tại nhà là cách làm đem lại hiệu quả cao. Nhưng cách này đòi hỏi bạn phải thật cẩn trọng nhằm tránh việc làm hư đường ống và lavabo trong lúc thực hiện. Cách làm rất đơn giản sau khi bạn đã khóa nước xong thì lấy cờ lê hoặc mỏ lết để mở và tháo rời những đoạn ống nối hình chữ U, chữ P và những đoạn gấp khúc của đường ống thoát nước. Sau đó gắn lại và kiểm tra.

5. Câu rác bằng móc phơi quần áo

Câu rác bằng móc phơi quần áoHình ảnh: sử dụng móc quần áo thông tắc lavbo bị tắc

Nghe thì có vẻ lạ, nhưng cách này lại khá hiệu quả. Bằng cách sử dụng một chiếc móc phơi quần áo. Hoặc một thanh sắt dài cũng được. Bẻ cong lại thành hình chữ J. Thả từ từ xuống đường cống, và cứ tiến hành “câu rác” vậy thôi. Bạn sẽ bất ngờ khi câu được kha khá những “vật thể lạ” đó.

Sau khi thu được chiến lợi phẩm, chỉ cần đổ chút nước ấm vào cho sạch đường ống là được nha.

6. Dùng dây lò xo đa năng thông bồn rửa tay bị nghẹt

Dây lò xo đa năng được sử dụng nhiều để thông tắc cho bồn rửa mặt và bồn cầu bị tắc. Đây là một loại vật dụng có độ hiệu quả rất cao trong việc thông tắc nghẽn.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Đưa phần dây lò xo vào đầu ống thoát nước ở chậu rửa. Quay đầu tay cầm theo đúng chiều kim đồng hồ, đồng thời, di chuyển phần lò xo vào đúng vị trí có rác thải mắc kẹt. Khi gặp đúng vị trí rác thải, dùng dây lò xo để giữ rác và kéo ra ngoài.

7. Cách thông tắc Lavabo bằng muối

Nếu như phát hiện kịp thời tình trạng tắc nghẽn và không quá nghiêm trọng thì bạn hãy áp dụng muối để thông tắc bồn rửa mặt. Các phân tử muối giúp làm sạch cặn bẩn bám bên trong đường ống. Bạn hãy đổ thật chậm rãi nửa bát muối vào miệng lỗ thoát nước, ngay sau khi bạn đổ hết lượng muối trong bát thì đổ thêm nước sôi vào bên trong, thi thoảng bạn bật vòi nước nóng lên và xả vào đường ống, cứ lặp lại khoảng 4 đến 6 lần.

8. Cách thông tắc bồn rửa mặt bằng que thông cống

cách thông tắc chậu rửa lavabo bị tắcHình ảnh: Sử dụng que thông cống thông tắc bồn rửa mặt

Với sự hiện đại của thời đại 4.0 như hiện nay, nhiều sản phẩm được chế tạo ra giúp cuộc sống của bạn dễ dàng, tiện nghi, thoải mái hơn mà không tốn nhiều công sức. Vì vậy, trên thị trường bán rất nhiều que thông cống nếu nhà bạn đang gặp tình trạng tắc nghẽn ở bồn rửa mặt, lavabo.

Que thông cống với thiết kế dạng thì que nhỏ,chỉ cần cho vào đường ống và xả nước. Với thời gian chưa đầy 10 phút thì tình trạng tắc nghẽn đã được giải quyết nhanh chóng. Nó cũng dễ dàng mua ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, chợ,...

9. Cách thông Lavabo bị nghẹt với pittong

Thực tế thì cách làm này đem lại hiệu quả cao. Nếu như gia đình bạn có sẵn loại dụng cụ này thì nên áp dụng ngay. Cách làm đơn giản như sau:

  • Cho mút cao su của pittong và Lavabo sau đó xả nước cho ngập đầu mút.
  • Bịt đầu mút vào miệng cống của Lavabo.
  • Liên tục ấn xuống để đẩy không khí vào cống và tạo nên áp suất nén.
  • Rút pittong ra để hút cùng lúc không khí và nước ra ngoài.

10. Dùng nước rửa chén thông tắc lavabo

Đổ trực tiếp nước rửa bát vào trong chậu lavavbo. Sau đó dùng ít nước ấm (không dùng nước nóng sẽ làm hỏng nước men chậu lavabo) đổ nhẹ nhàng, từ từ để nước xoáy nhẹ dầu rửa bát xuống phía dưới. Sau đó, bạn để khoảng chừng 20 phút rồi xả nước như bình thường.

11. Bột thông tắc chậu rửa

bột thông tắc lavabo EcoSockHình ảnh: Sử dụng hợp chất thông cống chuyên dụng EcoSock

Đây là sản phẩm của Mỹ được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến hiện đại. Với thành phần là những hợp chất có khả năng phân hủy chất thải mạnh mẽ. Nhưng không vượt quá ngưỡng cho phép nên đảm bảo an toàn khi sử dụng và không gây hư hỏng cho đường ống.

Bạn hãy hòa bột thông tắc cống chuyên dụng EcoSock với 1 lượng nước theo tỉ lệ 1 hộp : 2 lít nước. Có thể dùng 1 – 2 hộp EcoSock. Đợi 30s bạn bắt đầu đổ hỗn hợp đã hòa với nước vào miệng đường ống một cách chậm rãi. Hợp chất trôi vào bên trong đường ống, tiếp xúc với các chất thải và phân hủy các chất thải nhanh chóng.

12. Dung dịch thông nghẹt lavabo

dung dịch thông tắc lavaboHình ảnh: dung dịch thông tắc lavabo

Cách dùng các loại bột này cũng khá đơn giản. Thường bạn chỉ cần đổ bột trực tiếp vào vị trí nghẹt của bồn lavabo và chờ ít phút là được. Hoá chất của các bột này sẽ “đánh tan” các loại rác, cặn bẩn làm nghẹt bồn. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và sử dụng nhé.

13. Dùng lò xo thông nghẹt chậu rửa lavabo

sử dụng lò xo thông tắc lavabo hiệu quả

Hình ảnh: Dùng lò xo thông nghẹt chậu rửa lavabo

Đối với các dị vật như tóc làm nghẹt lavabo thì dùng lò xo thông nghẹt khá hiệu quả. Với cấu tạo chuyên biệt, ống lò xo sẽ được thả xuống theo đường ống cống cho đến khi đụng dị vật. Dù tóc có búi với nhau thành mạng lưới thì ống lò xo vẫn dọn sạch được. Bạn quay dụng cụ theo chiều kim đồng hồ thì lượng tóc sẽ bị cuốn vào ống lò xo. Bạn chỉ việc kéo ra bên ngoài là xong.

14. Dụng cụ thông xương cá thông tắc chậu rửa Lavabo

dụng cụ xương cá thông tắc lavaboHình ảnh: Dụng cụ thông xương cá

 ụng cụ này khá nhỏ gọn và sử dụng dễ dàng. Cũng như ống lò xo, bạn cho dụng cụ xương cá vào đường ống nước và xoay theo một chiều nhất định để cuốn các dị vật ra ngoài.

Dụng cụ xương cá với giá phải chăng có thể giúp giải quyết những phần đơn giản nếu ống thoát nước của lavabo rửa mặt bị tắc, nhưng đối với những phần bị kẹt khó chịu hơn, hãy nghĩ tới việc đầu tư cho những thiết bị chuyên nghiệp hơn.

15. Thông lavabo, bồn rửa chén bị nghẹt bằng ống hút

Đây là phương pháp rất và hầu như không tốn chi phí khi áp dụng. Nếu vị trí nghẹt nằm ở miệng ống thoát nước vừa tầm với một chiếc ống hút thì bạn có thể sử dụng dễ dàng. Bạn hãy chuẩn bị một chiếc ống hút đã cắt dọc sau đó luồn ống hút và miệng ống thoát nước rồi xoay. Bạn lặp lại liên tục rồi lấy chất thải ra đến khi hết toàn bộ chất thải bám và ống thì bạn xả lại bằng nước sạch.

16. Thông lavabo, bồn rửa chén bị nghẹt bằng móc sắt

Móc sắt cũng là dụng cụ dùng để thông lavabo, bồn rửa chén hiệu quả, bạn có thể tận dụng phế liệu bỏ đi để làm một cây móc giúp thông nghẹt. Hãy chọn một đoạn sắt phù hợp với chiều dài đoạn nghẹt sau đó bẻ cong phần đầu thành một cái móc, tiếp theo bạn cho vào ống thoát nước rồi móc hết toàn bộ phần tóc bị nghẹt trong đó ra bên ngoài sau cùng xả hết bằng nước sạch.

17. Thông lavabo bị nghẹt bằng lò xo thông nghẹt

Dụng cụ này được sản xuất nhằm lấy các chất thải từ trong ống ra bên ngoài, đặc biệt là tóc. Đây là phương pháp rất hiệu quả để lấy đi toàn bộ lượng tóc nằm kẹt trong ống thoát nước. Bạn chỉ cần luồn lò xo đi thẳng xuống dưới vị trí bị kẹt do tóc, bạn có thể cảm nhận được khi đến vì lượng tóc quá nhiều sẽ chặn đứng lò xo lại. Sau đó, bạn xoay dụng cụ theo chiều kim đồng hồ rồi từ từ rút ra, lượng tóc sẽ được đưa ra ngoài dễ dàng, sau đó xả lại bằng nước.

18. Thông lavabo bị nghẹt bằng máy hút bụi 

Nếu nhà bạn có sẵn máy hút bụi thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để thông lavabo, bồn rửa chén. Đối với phương pháp này bạn chỉ có thể hút được những chất thải gây nghẹt ở những điểm gần miệng ống thoát nước. Để thông nghẹt, bạn hãy dùng máy hút bụi đặt vào miệng ống thoát nước rồi bật lên ở mức độ thích hợp, chất thải sẽ được máy hút bụi hút ra dễ dàng.

19. Thông lavabo bị nghẹt bằng coca cola 

Coca cola là loại nước giải khát có hương vị rất ngon, ngoài tác dụng này thì coca cola còn có thể dùng để thông nghẹt lavabo, bồn rửa chén rất hiệu quả nhờ trong thành phần cấu tạo có axit. 

  • Bước đầu bạn lấy hết phần nước còn lại trên lavabo, bồn rửa chén.
  • Tiếp theo bạn mở nắp và đổ một lượng vừa đủ coca cola vào trực tiếp miệng ống thoát nước.
  • Sau đó đợi 20 đến 30 phút để coca cola hòa tan chất thải rồi làm tan rã.
  • Cuối cùng bạn xả lại bằng nước sạch.

20. Thông lavabo bị nghẹt bằng cách vệ sinh đường ống 

Cách để loại bỏ hoàn toàn chất thải trong ống thoát nước hiệu quả nhất là trực tiếp mở đường ống ra và vệ sinh sạch sẽ. Bởi vì có nước chưa thoát hết được nên bạn hãy chuẩn bị một cái chậu để hứng nước bẩn còn đọng lại, sau đó gỡ từ từ các phần ống ra rồi tiến hành vệ sinh sạch sẽ. Bước cuối gắn lại đúng vị trí và sử dụng bình thường.

Trên đây là tất cả các nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết tình trạng nghẹt lavabo, bồn rửa chén mang lại. Hy vọng với những cách thông nghẹt lavabo như trên thì bạn hoàn toàn có thể giúp gia đình mình thông nghẹt dễ dàng và tiết kiệm nhất có thể. Chúc các bạn thành công khi sử dụng các phương pháp trên.

Trân trọng cảm ơn các bạn!

Luxbath

0 bình luận,

đánh giá về 20+ cách sửa lavabo bị nghẹt đơn giản hiệu quả ngay tại nhà

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
3.55111 sec| 1121.594 kb